@ A glance of 

E-Instructional Design: 

Flipped, Blended, M-U Learning etc. 

ห้องเรียนแบบดิจิทัล เปิดโอกาสให้กับการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก  ที่ผู้เรียนเป็นผู้ดำเนินการเรียนรู้ของตนโดยผู้สอนสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียน ผู้สอนทำหน้าที่อำนวยให้เกิดการกระบวนการเรียนรู้  โดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ขับเคลื่อนให้เกิดผลลัพธ์แห่งการเรียนรู้ในระดับสูง ได้แก่ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์นวัตกรรม

รูปแบบการเรียนเชิงรุกที่หลากหลายมีความยืดหยุ่น  ตอบสนองการเรียนรายบุคคล (Individualized learning) และเป็นการเรียนส่วนบุคคล (Personalize learning)   กล่าวคือ มีความเฉพาะเจาะจงตามความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคล  มีความเป็นเฉพาะและส่วนตัวตอบสนองความแตกต่างสไตล์ของการเรียนรู้   รูปแบบการเรียนที่เป็นแนวปฏิบัติและประสบผลสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เช่น ห้องเรียนกลับด้าน (Flipped classroom) การผสมผสานการเรียนด้วยรูปแบบการเรียน และสื่อ เทคโนโลยีที่หลากหลาย ในแบบประสานและต่างเวลา (Blended learning) การเรียนรู้แบบเคลื่อนที่ในทุกท่านทุกแห่ง (Mobile/Ubiquitous Learning)

การออกแบบการเรียนการสอนที่มีความรอบคอบเป็นระบบ ด้วยกาวางแผน กำหนดเป้าหมาย การจัดสื่อทรัพยกรการเรียนรู้ ขั้นตอนการเรียนรู้ การวัดประเมินผล ตลอดจนการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ทีตอบสนองต่อผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน     หลักการสำคัญในการออกแบบใช้หลักการแนวคิด โมเดลทางการสอน และในที่สุดกำหนดเป็นรายละเอียดตารางการวางแผนการสอน   การออกแบบแผนการสอนการเรียนรู้นี้สามารถใช้เทคโนโลยีเครื่องมือทางปัญญา  (Cognitive tools/Mind tools) ช่วยในการระดมสมอง สะท้อนความคิด แสดงภาพการวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมในระดับหลักสูตร เป้าหมาย ผลลัพธ์การเรียน  การพัฒนาและเผยแพร่สื่อ จนกระทั่ง การดำเนินการสอนตลอดจนการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้

Book Menu

Sharing Community

Digital Learning: Book Companion

You have Successfully Subscribed!